Vừa đủ…

Bài: Ngô Ly Kha, ảnh: Trọng Nhân

Vừa đi vào con hẻm, người viết đã nhận ra ngay tác phẩm của kiến trúc sư – một người anh quen biết đã lâu, mà không cần nhìn đến số nhà. Dẫu đã vài năm không được tiếp cận với các công trình của anh nhưng vẫn có thể đoán được hình hài của ngôi nhà qua tính cách người thiết kế. Mà với tính cách ấy, anh gần như không thể làm khác được.

Lebinh (12)

Lebinh (1)

Thật vậy! Phương án anh mang đến cho chủ nhà chỉ có một. Nói cách khác, chủ nhà hầu như không cần đến sự lựa chọn thứ hai khi phương án duy nhất cũng rất gần với cái tốt nhất. Không những thế, kiến trúc sư còn thuyết phục được chủ nhà cắt giảm một tầng lầu để phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện tại. (Đã qua rồi thời của những ngôi nhà để đời, những ngôi nhà được xây cho thì tương lai với mong muốn lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ngày nay mỗi thế hệ, mỗi thời điểm đều cần những không gian sống riêng và mang đậm dấu ấn cá nhân).

Lebinh (5)

Ngôi nhà có diện tích 5x30m có thể tự điều hòa nhiệt độ nhờ những khoảng trống rộng tay kiến trúc sư dành cho sân trước, sân sau và giếng trời. Với lối bố trí mạch lạc theo chiều ngang lẫn chiều đứng, gió mát dễ dàng lưu thông qua tất cả các phòng. Dẫu giữa trưa Sài Gòn nóng đổ lửa thì nhiệt độ trong nhà vẫn ổn định ở mức dễ chịu.

Lebinh (2)

Kể cả các phòng ngủ cũng hiếm khi dùng đến máy điều hòa. Mỗi phòng đều có một ban công mở ra vườn, là khoảng đệm giữa bên ngoài và bên trong, vừa đủ ngăn cách vừa đủ để thừa hưởng khí thời. Phòng ngủ của bố mẹ và hai con được nối với nhau bằng phòng sinh hoạt chung nơi có thư viện của bố mẹ và góc chơi cho con trẻ. Nhờ dùng vách kính và cửa kính, chỉ cần kéo rèm, các không gian sẽ được kết nối với nhau một cách liền mạch, thông suốt.

Lebinh (8)

Nếu có từ nào đó để diễn tả phong cách của người thiết kế, thì đó sẽ là đơn giản, mạch lạc và tiện nghi. Đây cũng chính là tinh thần chung của giải pháp kiến trúc và nội thất cho ngôi nhà. Kiến trúc sư dùng rất ít loại vật liệu nhưng chỉn chu trong từng đường nét và cách phối màu khiến cho các góc nhìn đều hài hòa, kể cả khu vực bếp hay gara xe. Công trình đã được sử dụng hơn một năm, nhưng mọi thứ vẫn mới nguyên như khi vừa hoàn thiện.

Lebinh (9)

Nói về các góc nhìn, sẽ là một sự thiếu sót lớn nếu bỏ qua chất thơ trong không gian này – một nét tính cách khác của người thiết kế. Đó là mặt tiền tránh nắng chiều được dựng từ bông gió truyền thống xếp kiểu mới, là gốc mận xum xuê ở sân sau được giữ lại từ ngôi nhà cũ, là những vạt nắng lao xao đổ bóng lên tường… Một không gian sống vừa đủ dùng, vừa đủ duyên!

Lebinh (6)

Lebinh (4)

Thông tin công trình:

Địa chỉ nhà: Đường Lê Bình, Q. Tân Bình, TP.HCM

Thiết kế & thi công: Công ty Cổ phần Kiến trúc CA

Điện thoại: 08 35886901

KTS Trần Cao Hiếu, KTS Nguyễn Hải Vũ, KS Trần Quốc Thịnh

P/S: Công trình đã đăng trên Tạp chí Kiến trúc Nhà Đẹp tháng 4.2017

Leave a comment

I’m Kha.

Cảm ơn bạn đã ghé thăm blog cá nhân của tôi. Nơi này, tôi chia sẻ những bài viết về kiến trúc nội thất, du lịch, lối sống (phần lớn đã được đăng trên các báo, tạp chí) và những tản mạn dọc đường lang thang của mình. Đọc vui nhé!