Trong khối hộp 1134m3

Bài: Ngô Ly Kha, ảnh: Đào Hưng

Điểm nhấn của công trình là một mặt tiền mở với tạo hình bắt bắt, đồng thời vẫn đảm bảo được tính an toàn, riêng tư và kiểm soát tốt sự lưu thông của nắng và gió.

master bedroom_daylight

Một lần nữa, giải pháp nhà hai lớp áo trở nên khá hữu dụng ở xứ sở nhiệt đới, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Khi “phố phường chật hẹp, người đông đúc”, những ngôi nhà dường như mở cửa ít hơn, tường rào cổng ngõ vươn cao hơn và sự giao tiếp với phố xá cũng dần thu hẹp lại. Bởi ai cũng muốn xa lánh những khói bụi, ồn ào (một “đặc sản” của đô thị) và muốn thu mình trong những chốn riêng tư sau một ngày miệt mài với công việc. Với hai lớp tường (một lớp lam thép và một lớp kính), ngôi nhà được che chắn bảo vệ, những góc nhìn vẫn rộng mở, đồng thời nắng và gió được “thẩm thấu” vào bên trong một cách có chọn lọc.

outdoor garden

shadow analysis

Công trình tọa lạc ở Tứ Liên (Quận Tây Hồ, Hà Nội), ngôi làng nổi tiếng với nghề trồng đào, quất. Mỗi độ xuân về, khu phố lại trở nên khá rộn ràng, huyên náo. Vì thế, gia chủ và kiến trúc sư đã quyết định ngôi nhà sẽ mang tính hướng nội. Không gian sinh hoạt được đẩy lùi vào bên trong để nhường chỗ cho những hành lang, khoảng trống –  có tác dụng như một bước đệm, một bộ lọc gạn bớt sức ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài.

3rd corridor to bedroom

brick block

Mặt tiền ngôi nhà được che phủ bằng hệ lam thép đứng, bản rộng. Kiến trúc sư đã cân nhắc kỹ về mật độ bố trí, sự giao thoa sóng hai chiều của các lá thép để che chắn cho những không gian cần thiết, ngăn ánh nắng trực tiếp cho nhà hướng Tây Nam, đồng thời tạo điểm nhấn độc đáo ở mặt tiền. Cùng với hệ lam trên mái, thiết kế này còn giúp điều tiết cường độ ánh sáng vào nhà tùy vào các mùa trong năm (hạn chế nắng mùa hè và chào đón nắng mùa đông). Chủ nhà được sở hữu một góc nhìn rộng về khu phố phía trước nhưng bản thân anh lại có thể “tàng hình” ở những khu vực riêng tư.

main facade

facade diagram

Trong khối hộp vuông vắn có thể tích 1134m3 này (7x18x9) kiến trúc sư đã chia thành 5 khối nhỏ hơn ứng với từng không gian chức năng như khu sinh hoạt chung, khu đón tiếp, nghỉ ngơi, thư giãn và những khoảng đệm. Mỗi khối nhỏ lại được xếp lệch trên ba tầng lầu, giúp ánh sáng và không khí lưu thông dễ dàng, nhằm tiết kiệm năng lượng cho việc chiếu sáng, làm mát.

living room with out air-con

“Giang sơn” của anh chủ trẻ, độc thân là một khối hộp khép kín có thể tích 343m3 (7x7x7) bao gồm phòng ngủ, phòng tập gym, khu vệ sinh với cầu thang xoắn nối liền hai tầng lầu. Lối bố trí này vẫn còn hữu dụng khi anh lập gia đình trong tương lai. Các  không gian chung gồm phòng khách, phòng thờ, nhà kho, sân thượng được dẫn dắt bằng một cầu thang khác, để đảm bảo tính riêng tư.

master bedroom

Với tinh thần đơn giản và tiết kiệm, kiến trúc sư đã “làm mới” các loại vật liệu quen thuộc như gạch gốm, bê tông trần, gạch bông, gỗ mộc… bằng cách phối kết sáng tạo. Ngôi nhà không có nhiều chi tiết nhưng mỗi món đồ nội thất, đồ trang trí đều được chăm chút để mang lại sự tiện nghi và cá tính cho chốn ở. Ban ngày, nắng xuyên qua hệ lam, đổ bóng trên sàn gỗ, trên tường gạch, trên bàn ghế tạo nên những “bức tranh” nhiều cảm xúc.

allow sunlight in winter afternoon

Chủ nhà cũng dành sự ưu ái đặc biệt cho những loài cây đã gắn bó với gia đình. Cây khế từ ngôi nhà cũ nay được chuyển về trồng ở hành lang trước phòng ngủ chính. Ở một góc trang trọng khác là tâm điểm của tầng trệt, anh dành để trưng bày đào và quất – loại cây truyền thống của địa phương.

the roof

kitchen

Khi biết cân bằng giữa các yếu tố về vị trí khu đất, văn hóa và nhu cầu, sở thích của người sử dụng, khối hộp vuôn vắn cũng có thể biến thành một không gian sống tiện nghi và gần gũi với thiên nhiên.

shower at master toilet

IF

Thông tin công trình:

Địa chỉ: Làng Tứ Liên, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Thiết kế kiến trúc và nội thất: KTS Đào Hưng và các cộng sự

Công ty AHL Architects & Associates

Địa chỉ: 93 Trần Quốc Toản, Hà Nội

Website: http://www.ahl.vn/

P/S: Bài đã đăng trên tạp chí Kiến trúc Nhà Đẹp số tháng 9/2015.

Leave a comment

I’m Kha.

Cảm ơn bạn đã ghé thăm blog cá nhân của tôi. Nơi này, tôi chia sẻ những bài viết về kiến trúc nội thất, du lịch, lối sống (phần lớn đã được đăng trên các báo, tạp chí) và những tản mạn dọc đường lang thang của mình. Đọc vui nhé!